Thân và củ cây Thiên Ma (Black Cohosh) được dùng cho mục đích nào?

Black Cohosh hay cây thiên ma là một loại thảo mộc tự nhiên sinh sống phổ biến ở Bắc Mỹ, nó được biết đến với rất nhiều công dụng khác nhau. Có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh
  • Giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.
  • Điều trị tiền kinh nguyệt, tiền mãn kinh, mãn kinh.
  • Giúp phụ nữ mãn kinh dễ ngủ hơn.
  • Cải thiện và cân bằng nội tiết tố estrogen ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh
  • Tăng ham muốn tình dục ở phụ nữ
  • Cải thiện khả năng thụ thai
  • ….

Cây thiên ma còn có những tên khác như rễ rắn đen, quý phụ hoàn, châu ma, châu thăng ma, thiên ma, thiên thăng ma, tây thăng ma, kê cốt thăng ma, kiếm ma. Tên tiếng Anh thường được sử dụng là black cohosh, black cohosh root, black snakeroot, macrotys, black bugbane, bugbane, bugwort, squawroot, rattleroot, rheumatism weed, rattleweed, rattlesnake root, fairy candles, rattletop, baneberry, black aristolochiaceae, cimicifuge, cohosh negro, cohosh noir, cytise, phytoestrogen, sheng ma.

Thông tin cơ bản về tác dụng của thân và củ cây thiên ma

Cây thiên ma đã được sử dụng lâu đời trong y học cổ truyền. Ban đầu, nó được sử dụng để điều trị đau cơ xương khớp, sốt, ho, viêm phổi, chuyển dạ chậm và kinh nguyệt không đều. Sau đó, nó được dùng để điều trị những triệu chứng liên quan đến sức khỏe. Ngày nay, nó được sử dụng phổ biến trong các loại thực phẩm bổ sung.

Thành phần hóa học của cây thiên ma

Black Cohosh chứa một số hợp chất hữu cơ tạo ra hoạt động sinh học trong cơ thể. Nó chứa một số hợp chất estrogen giúp cải thiện các triệu chứng vận mạch ở phụ nữ mãn kinh.

Tác dụng sinh lý liên quan đến lâm sàng của Black Cohosh được cho là do sự hiện diện của các hợp chất liên kết với các thụ thể serotonin dẫn đến việc kích hoạt chúng. Các hợp chất này cũng gây ra sự hoạt hóa dẫn xuất của serotonin.

Một số phân tử sinh học như triterpene glycoside cũng có trong Black Cohosh.

Vì những thành phần hóa học này, chúng thường được sử dụng trong các loại thuốc thảo dược. Ví dụ như thuốc tiền mãn kinh, thuốc nở ngực, thuốc giúp ngủ ngon,…

Tác dụng của thiên ma

Thân và củ cây Thiên ma thường được sử dụng trong điều trị các triệu chứng mãn kinh. Nó cũng có thể được sử dụng để điều trị ung thư. Nó đã được chứng minh là có lợi cho việc giảm nguy cơ gãy xương do loãng xương. Hơn nữa, cây thiên ma cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của rối loạn miễn dịch.

Cây thiên ma có tác dụng gì với các triệu chứng mãn kinh

Black Cohosh chủ yếu được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của hội chứng mãn kinh. Thời kỳ mãn kinh đánh dấu giai đoạn trong cuộc đời của phụ nữ khi chu kỳ kinh nguyệt dừng lại.

Ở giai đoạn này, phụ nữ có sự thay đổi nội tiết tố. Điều này dẫn đến một số triệu chứng như đổ mồ hôi ban đêm, thay đổi tâm trạng, bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ và thay đổi nhận thức. Cây thiên ma có thể giúp làm giảm các triệu chứng này một cách an toàn và hiệu quả.

Black Cohosh hoạt động như thế nào để làm giảm các triệu chứng mãn kinh?

Cây thiên ma hoạt động bằng cách điều chỉnh sự mất cân bằng hormone. Theo nghiên cứu thì trong đó có chứa một số hợp chất estrogen. Những hợp chất này có khả năng bắt chước nội tiết tố nữ. Đây là một loại estrogen được sản xuất trong cơ thể. Khi có đầy đủ nội tiết cho nữ, các triệu chứng bệnh xảy ra sẽ giảm xuống trong thời kỳ này.

Các nghiên cứu về việc sử dụng Black Cohosh trong các triệu chứng mãn kinh

Dưới đây là một nghiên cứu thử nghiệm mù đôi ngẫu nhiên có đối chứng với dược giả.

Tác dụng này của cây thiên mã đã được thực hiện trong nhiều nghiên cứu. Sau đây là một số nghiên cứu điển hình.

Trong thí nghiệm này có 84 phụ nữ đã tham gia. Họ là những người bị mãn kinh sớm nằm trong độ tuổi từ 15 đến 42. Khi tham gia họp được cho uống 6,5 mg chiết xuất rễ cây thiên ma mỗi ngày trong 8 tuần. Kết quả cho thấy có sự thay đổi rõ rệt so với nhóm đối chứng vào cuối tuần thứ tư và tuần thứ 8. nhóm thử nghiệm cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh ở cấp độ thể chất và tâm thần.

Nghiên cứu này kết luận rằng Black Cohosh có thể được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh. Ngoài ra, việc điều trị với Black Cohosh được cho là an toàn vì không có tác dụng phụ nào được báo cáo.

Bệnh loãng xương

Black Cohosh đã được chứng minh là có lợi trong việc kiểm soát bệnh loãng xương. Đây là một rối loạn ảnh hưởng đến xương và được đặc trưng bởi mật độ khoáng xương giảm. Nó làm cho xương dễ gãy do đó chúng dễ bị gãy.

Nguy cơ loãng xương tăng lên sau 35 tuổi. Nguy cơ tăng lên đáng kể ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Các yếu tố nguy cơ chính khác của tình trạng này bao gồm tiền sử gia đình, lười vận động, thiếu canxi và vitamin D, hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu và trọng lượng cơ thể thấp.

Black Cohosh có thể giúp cải thiện mật độ khoáng chất của xương và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh loãng xương. Nó đặc biệt có lợi cho việc điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.

Nó làm tăng sức mạnh của xương và ngăn chúng trở nên dễ vỡ hoặc xốp. Nguy cơ loãng xương cao hơn ở phụ nữ mãn kinh do sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể trong giai đoạn này. Điều này dẫn đến quá trình diễn ra nhanh hơn dẫn đến mất xương do đó dẫn đến loãng xương. Black Cohosh duy trì sự cân bằng nội tiết tố và ngăn ngừa mất xương ở những phụ nữ này.

Cơ chế hoạt động

Black Cohosh giúp ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ mãn kinh bằng cách tạo ra một hoạt động tương tự như nội tiết tố nữ, estrogen. Sự mất cân bằng của estrogen trong thời kỳ mãn kinh là yếu tố chính gây ra tình trạng này. Black Cohosh có các hợp chất giống như estrogen. Chúng giúp khôi phục lại sự cân bằng của nội tiết tố nữ. Do đó, nó có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương.

Nó cũng thúc đẩy sự tái tạo của xương do đó đảo ngược tình trạng mất xương. Loại thảo mộc này cũng có khả năng ngăn ngừa mất xương thêm. Điều này giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh và giảm nguy cơ gãy xương.

Nghiên cứu về việc sử dụng cây thiên ma trong bệnh loãng xương

Những nghiên cứu liên quan đến tác dụng của cây thiên ma thường tập trung vào khả năng xem nó có ngăn ngừa được tình trạng loãng xương hay không.

Đã có một nghiên cứu mù đôi về vấn đề này. Đó là nghiên cứu trên 26 phụ nữ sau mãn kinh.

Kết quả phân tích các dấu hiệu chu chuyển xương chỉ ra rằng Black Cohosh có thể tạo ra một tác dụng có lợi đáng kể đối với sự trao đổi chất của xương, tương đương với tác dụng tạo ra bởi các estrogen liên hợp.

Người ta thấy rằng Black Cohosh có thể kích thích hoạt động của nguyên bào xương, trong khi các estrogen liên hợp lại ức chế hoạt động của tế bào hủy xương. Những kết quả này chỉ ra rằng việc sử dụng Black Cohosh có thể có lợi trong việc giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng Black Cohosh có thể thúc đẩy quá trình tái tạo xương và do đó, ngăn ngừa sự mất xương.

Các rối loạn miễn dịch

Black Cohosh thường được sử dụng trong điều trị các rối loạn miễn dịch.

Hệ thống miễn dịch đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tật. Nó bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng hoặc tổn thương. Các tế bào miễn dịch tấn công vi khuẩn và vi rút và giúp ngăn ngừa các rối loạn nhiễm trùng.

Bất kỳ sự bất thường nào liên quan đến hệ thống miễn dịch có thể dẫn đến các rối loạn. Phản ứng cao của hệ thống miễn dịch có thể gây ra các bệnh dị ứng. Ví dụ như hen suyễn và viêm da. Tương tự, một người có thể bị rối loạn tự miễn dịch khi các tế bào miễn dịch không nhận ra các tế bào khỏe mạnh và tấn công chúng, dẫn đến việc chúng bị tiêu diệt. Hệ thống miễn dịch kém có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Black Cohosh đã được chứng minh là có lợi trong việc điều trị các rối loạn miễn dịch. Nó điều chỉnh phản ứng của hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh dị ứng và tự miễn dịch. Nó cũng tăng cường hệ thống miễn dịch và cho phép nó chống lại nhiễm trùng hiệu quả.

Cơ chế hoạt động

Black Cohosh thúc đẩy các chức năng của hệ thống miễn dịch. Nó kích thích sản xuất các tế bào miễn dịch có vai trò chống lại nhiễm trùng. Đồng thời, nó cũng điều chỉnh phản ứng của hệ thống miễn dịch với các chất gây dị ứng. Do đó làm giảm các triệu chứng của bệnh dị ứng.

Ngoài ra, cây thiên ma còn giúp điều trị các rối loạn tự miễn dịch bằng cách điều chỉnh các chức năng của tế bào miễn dịch và tạo ra các tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Nghiên cứu

Tác dụng điều hòa miễn dịch của chiết xuất Black Cohosh đã được đánh giá trong quá trình nghiên cứu. Nghiên cứu được thực hiện trên những con chuột cái được điều trị bằng chiết xuất của Black Cohosh với liều 62,5 mg, 125 mg, 250 mg, 500 mg hoặc 1000 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày trong 28 ngày.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự gia tăng đáng kể trọng lượng gan ở nhóm chuột được cho dùng loại thảo dược này với liều lượng cao nhất. Sự gia tăng phụ thuộc vào liều lượng hemoglobin tiểu thể trung bình và thể tích tiểu thể trung bình cũng được quan sát thấy.

Một xu hướng giảm đã được quan sát thấy trong quần thể tế bào T ức với các tế bào tuyến giáp chưa trưởng thành cho thấy tác dụng đáp ứng với liều lượng đáng kể nhất.

Số lượng tế bào giết tự nhiên của lá lách đã giảm đáng kể ở tất cả những con chuột được điều trị bằng chiết xuất ngoại trừ những con được điều trị với liều 125 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Hoạt động của tế bào T gây độc tế bào được phát hiện tăng lên cùng với sự gia tăng phản ứng bạch cầu hỗn hợp. Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng Black Cohosh có thể điều chỉnh phản ứng của hệ thống miễn dịch và do đó, có thể đóng một vai trò trong việc quản lý các rối loạn miễn dịch.

Cây thiên ma có tác dụng gì với bệnh ung thư?

Black Cohosh có thể hỗ trợ trong việc điều trị và ngăn ngừa ung thư. Nó có đặc tính chống ung thư, giúp ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của ung thư.

Cây thiên ma rất có lợi cho việc điều trị các dạng ung thư xảy ra liên quan đến hormone. Ví dụ như ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt. Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư phụ thuộc vào hormone này. Tuy nhiên, nó chỉ phát huy tác dụng khi được sử dụng thường xuyên. Nó cũng có thể giúp phục hồi nhanh hơn cho những bệnh nhân mắc các dạng ung thư này.

Black Cohosh hoạt động như thế nào trong điều trị và ngăn ngừa bệnh ung thư?

Black Cohosh giúp ngăn ngừa ung thư vú bằng cách tạo ra tác động lên các thụ thể estrogen. Mức độ cao của estrogen trong cơ thể được biết là làm tăng nguy cơ ung thư vú. Black Cohosh điều chỉnh việc sản xuất và tác động của estrogen lên các tế bào vú. Nó thực hiện điều này  bằng cách thay đổi độ nhạy của các thụ thể estrogen đối với hormone này.

Cây thiên ma cũng ngăn chặn sự phát triển và nhân lên của các tế bào ung thư. Nó ngăn chặn sự lây lan của các tế bào bất thường đến các cơ quan khỏe mạnh.

Nghiên cứu

Đã có nghiên cứu về tác dụng của Black Cohosh trong ức chế tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy nó có khả năng ức chế sự phát triển và tăng sinh của các khối u. Đây là một trong những phát hiện rất hữu ích về tác dụng của cây thiên ma. Nó có thể trở thành một biện pháp phòng ngừa nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu khác đã chứng minh khả năng của Black Cohosh trong việc ức chế sự tiến triển của ung thư bằng cách gây ra quá trình chết rụng. Đó là nghiên cứu về việc ức chế sự tăng sinh của các dòng tế bào ung thư biểu mô vú thông qua việc cảm ứng quá trình apoptosis.

Trong nghiên cứu này, người ta đã sử dụng đến sự trợ giúp của xét nghiệm WST-1. Mục đích là kiểm tra hoạt động chống tăng sinh của chiết xuất Black Cohosh trên tế bào ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen cũng như tế bào ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen. Kết quả cho thấy quá trình điều chỉnh giảm các hoạt động tăng sinh và tiêu diệt tế bào bởi các chiết xuất etanolic và isopropanolic xảy ra phụ thuộc vào liều lượng. 

Những kết quả này chỉ ra rằng Black Cohosh có thể gây ra apoptosis của MCF-7 dương tính với thụ thể estrogen và các tế bào âm tính với thụ thể estrogen. Những phát hiện này chỉ ra tính hữu ích của Black Cohosh trong việc kiểm soát ung thư vú. Nó có thể được sử dụng để ngăn chặn sự gia tăng của các tế bào ung thư.

Kết luận

Cây thiên ma là một loại thảo mộc tự nhiên. Nó được ứng dụng rộng rãi để điều trị bệnh liên quan đến các vấn đề của phụ nữ. Mặc dù được ứng dụng khác nhau nhưng vẫn xoay quanh đặc tính giàu phytoestrogen của nó. Với đặc điểm này, nó giúp cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả. Điều này giúp chúng tra tránh được những triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh, ngăn ngừa bệnh loãng xương, phòng ngừa ung thư. Nó cũng giúp ngăn ngừa tình trạng ngực nhỏ và chảy xệ liên quan đến estrogen. Hơn nữa, nó cũng cải thiện nhu cầu tình dục của bạn rất hiệu quả.

Để sử dụng loại thảo mộc này, bạn có thể sử dụng nó ở dạng trà. Lá và rễ của nó có thể được sấy khô và sử dụng như các loại trà. Ví dụ như trà atiso. Bên cạnh đó, các viên nang bổ sung cũng có mặt trên thị trường. Bạn cũng có thể chọn những loại này để tránh vị khó chịu khi sử dụng nó như trà.

Published by pddinh

Tôi tên là Phan Đăng Định. Tôi đã từng theo học khoa Dược học Học Viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam từ năm 2006. Tôi có kinh nghiệm về sử dụng nguồn dược liệu quý giá của đất nước và trên thế giới. Tôi thích đọc sách, tìm hiểu khoa học và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với mọi người.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started