Collagen và Gelatin: Nên chọn loại nào cho phù hợp?

Collagen là một loại Protein nhiều nhất trong cơ thể chúng ta. Gelatin chính là một loại collagen được nấu chín. Cũng chính vì thế mà nó có nhiều đặc điểm và lợi ích khác.

Cách sử dụng và ứng dụng hai loại này cũng có sự khác nhau. Điều này cho thấy chúng không thể sử dụng thay thế cho nhau. vì vậy mà bạn có thể chọn cái này hoặc cái kia tùy thuộc vào nhu cầu của mình.

Collagen và Gelatin

Bài viết này sẽ đưa ra những điểm khác nhau và giống nhau của Collagen và Gelatin. Khi có được những thông tin này bạn sẽ quyết định được nên chọn loại nào.

Dinh dưỡng của collagen và gelatin gần như giống nhau

Trong cơ thể chúng ta, Collagen chiếm khoảng 30% khối lượng protein. Nó chủ yếu được tìm thấy trong các mô liên kết. Ví dụ như da, khớp, xương và răng. Nhiệm vụ của nó là cung cấp cấu trúc, sức mạnh và sự ổn định cho cơ thể.

Trong khi đó đó, gelatin là một sản phẩm protein được tạo ra bằng cách phân hủy một phần collagen bằng cách sử dụng nhiệt. Ví dụ như bằng cách đun sôi hoặc nấu chín da hoặc xương động vật.

Hai loại protein này có cấu hình dinh dưỡng gần như giống hệt nhau. Ví dụ 2 muỗng canh collagen và gelatin sẽ có khoảng 50 calo và 12 grams chất đạm.

Chúng cũng có các thành phần tương tự như các axit amin. Đây là các hợp chất hữu cơ được biết đến như là các khối xây dựng của protein. Trong đó, glycine là loại có nhiều nhất.

Chúng có thể hơi khác nhau tùy thuộc vào nguồn động vật và phương pháp được sử dụng để chiết xuất gelatin. Ngoài ra, một số sản phẩm gelatin thương mại có chứa thêm đường, màu nhân tạo và hương vị, có thể ảnh hưởng đáng kể đến thành phần

Collagen và Gelatin có nhiều tác dụng giống nhau

Collagen và gelatin được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và dược phẩm. Đó là do tác dụng có lợi của chúng đối với sức khỏe của da và khớp.

Có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa da

Collagen và gelatin có thể cải thiện các dấu hiệu lão hóa da. Ví dụ như khô, bong tróc vảy và mất độ đàn hồi do giảm lượng Collagen.
Các nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung collagen có thể thúc đẩy sản xuất nó ở da. Vì vậy mà nó có tác dụng chống lão hóa.

Đã có một nghiên cứu được thực hiện trên người. Những người tham gia được chỗ 10 gam chất bổ sung collagen mỗi ngày trong thời gian 8 đến 12 tuần. Kết quả cho thấy độ ẩm của da được cải thiện 28%. Đồng thời nó cũng giúp giảm 30% sự phân mảnh collagen.

Một nghiên cứu khác kéo dài 12 tháng trên động vật. Chúng được cho sử dụng gelatin chiết xuất từ cá. Kết quả cải thiện độ dài của cha lên 18% và mật độ Collagen lên 22%.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy collagen có thể làm tăng mức độ axit hyaluronic. Đây là một thành phần thiết yếu khác của cấu trúc da. Điều này cho thấy tác dụng có lợi công việc chống lại tổn thương da do tia cực tím B gây ra.

Cuối cùng, một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 105 phụ nữ đã phát hiện ra rằng liều lượng 2,5 gam collagen peptide hàng ngày đã cải thiện đáng kể vẻ ngoài của da bằng cách giảm cellulite.

Có thể cải thiện sức khỏe khớp

Bổ sung collagen và gelatin có thể giúp điều trị chứng mòn khớp do vận động và viêm xương khớp. Đây là một bệnh thoái hóa khớp có thể gây đau và tàn tật.

Nghiên cứu cho thấy rằng những protein này có thể cải thiện sức khỏe khớp bằng cách tích tụ trong sụn sau khi ăn vào. Do đó, nó làm giảm đau và cứng khớp.

Đã khó một nghiên cứu kéo dài 70 ngày ở 80 người bị viêm xương khớp. Những người tham gia được cho dùng 2 gam chất bổ sung gelatin mỗi ngày. Kết quả đã có những cải thiện đáng kể về cơn đau và các hoạt động thể chất, so với những người trong nhóm đối chứng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 24 tuần ở 94 vận động viên, những người dùng 10 gam chất bổ sung collagen hàng ngày cho thấy những cải thiện đáng kể về chứng đau khớp, khả năng vận động và chứng viêm, so với những người trong nhóm đối chứng.

Những tác dụng khác của collagen và gelatin

Collagen và gelatin có một số lợi ích sức khỏe chung hơn, bao gồm:

  • Hoạt động chống oxy hóa. Cả 2 đều có khả năng chống oxy hóa. Chúng giúp chống lại các tác động tiêu cực mà các gốc tự do có thể gây ra đối với sự lão hóa và sức khỏe tổng thể.
  • Cải thiện sức khỏe đường ruột. Chúng có thể cải thiện niêm mạc ruột. Mặt khác, tổn thương niêm mạc ruột có thể dẫn đến hội chứng ruột rò rỉ và các tình trạng tự miễn dịch khác.
  • Cải thiện sức khỏe của xương. Bổ sung collagen bị phân hủy, chẳng hạn như gelatin, có thể làm tăng mật độ khoáng xương và sự hình thành xương, đồng thời giảm thoái hóa xương.

Sự khác biệt chính

Hầu hết sự khác biệt của collagen và gelatin liên quan đến cấu trúc hóa học của chúng.

Ở dạng tự nhiên, collagen được hình thành bởi một chuỗi xoắn ba. Bao gồm 3 chuỗi với hơn 1000 axit amin mỗi chuỗi.

Ngược lại, là một dạng collagen bị phân hủy, gelatin đã trải qua quá trình thủy phân hoặc đứt gãy một phần. Có nghĩa là nó bao gồm các chuỗi axit amin ngắn hơn.

Điều này làm cho gelatin dễ tiêu hóa hơn collagen nguyên chất. Tuy nhiên, các chất bổ sung collagen hầu hết được làm từ một dạng collagen được thủy phân hoàn toàn gọi là collagen peptide. Loại collagen này dễ tiêu hóa hơn gelatin.

Ngoài ra, collagen peptide hòa tan trong cả nước nóng và lạnh. Ngược lại, gelatin chỉ tan trong nước nóng.

Mặt khác, gelatin có thể tạo thành gel đặc lại khi nguội do đặc tính tạo gel, một đặc tính mà collagen peptide không có. Đây là lý do tại sao chúng không thể được sử dụng thay thế cho nhau.

Bạn có thể tìm thấy các chất bổ sung collagen và gelatin ở cả dạng bột và dạng viên.

Tôi nên chọn Collagen hay Gelatin?

Collagen và gelatin uống qua đường miệng đều có sinh khả dụng cao. Có nghĩa là chúng được hệ tiêu hóa của bạn hấp thụ hiệu quả.
Do đó, quyết định giữa collagen hay gelatin cuối cùng phụ thuộc vào mục đích của bạn.

Collagen hầu hết được sử dụng như một chất bổ sung dinh dưỡng dễ tiêu hóa . Bạn có thể thêm nó vào cà phê hoặc trà, pha vào sinh tố hoặc trộn vào súp và nước sốt mà không làm thay đổi độ đặc của chúng.

Ngược lại, gelatin được ưa thích hơn vì đặc tính tạo gel. Nó có nhiều ứng dụng và công dụng ẩm thực. Ví dụ, bạn có thể sử dụng nó để làm thạch và kẹo dẻo tự làm hoặc làm đặc nước sốt.

Điều đó nói rằng, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích nhất khi gắn bó với các chất bổ sung collagen.

Kết luận

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn. Trong khi gelatin là một dạng collagen bị phân hủy.

Do đó, chúng có cấu hình dinh dưỡng gần như giống hệt nhau và có thể cải thiện sức khỏe xương khớp, da, ruột, tóc và xương.

Tuy nhiên, chúng được sử dụng cho các mục đích riêng biệt do sự khác biệt về cấu trúc hóa học của chúng.

Collagen có thể phù hợp hơn nếu bạn đang tìm kiếm một chất bổ sung dinh dưỡng. Ngược lại, gelatin rất tốt khi chế biến các món tráng miệng và các món ăn yêu cầu kết cấu dạng sền sệt.

Published by pddinh

Tôi tên là Phan Đăng Định. Tôi đã từng theo học khoa Dược học Học Viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam từ năm 2006. Tôi có kinh nghiệm về sử dụng nguồn dược liệu quý giá của đất nước và trên thế giới. Tôi thích đọc sách, tìm hiểu khoa học và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với mọi người.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started